Nghề sửa chữa xe máy và công việc tương lai

Sau một khóa học sửa xe máy, cộng thêm một ít thời gian làm việc để tích luỹ thêm kinh nghiệm là bạn có thể làm việc trong một trung tâm bảo hành của các hãng xe, hoặc làm việc tại một cửa hàng nhỏ và cao hơn nữa khi đã vững tay nghề thì việc các bạn mở một cửa hàng sửa chữa xe của riêng mình.

Để sống được với nghề này không phải khó nhưng mức độ cạnh tranh lại rất cao. Chỉ những người thợ nào thật sự lành nghề mới có khả năng tồn tại được. Với những bạn nào đang có ý định học sửa xe máy thì việc tìm hiểu xem nghề này cần những gì, những gì cần phải học và làm. Xác định trước những khó khăn và đặc trưng của nghề chính là đã giúp cho các bạn học tạo được một bước đi vững chắc của nghề.

1. Độ tuổi phù hợp với học nghề

Những người nào muốn học sửa xe máy thì độ tuổi phù hợp nhất là từ 20 – 30 tuổi. Do nghề sửa xe máy cần sức khỏe, khả năng mày mò và phải có những kiến thức cơ bản về kỹ thuật liên quan đến xe máy thì mới có thể học nhanh chóng. Đồng thời do các dòng xe thay đổi thường xuyên nên cũng yêu cầu người học phải biết tự tìm hiểu thêm về những dòng xe mới ra, những thay đổi về kỹ thuật của dòng xe đó để biết cách sửa chữa kịp thời.

Vì vậy những người ít tuổi hơn hoặc quá lớn tuổi sẽ khó đáp ứng những yêu cầu trên.blank

2. Những công việc của một thợ xe.

Có hai nhóm công việc chính mà người học sửa xe máy cần phải hiểu rõ ràng đó là bảo dưỡng và sửa chữa.

Bảo dưỡng xe: là hoạt động kiểm tra, bảo trì các sự cố của xe ngay từ khi nó còn đang ở mức độ ban đầu. Việc bảo dưỡng xe đòi hỏi người thợ phải biết chạy thử, biết cách kiểm tra động cơ và các chi tiết máy một cách cẩn thận. Biết được những đặc tính và yêu cầu bảo dưỡng khác nhau như chi tiết nào thì cần lau chùi, chi tiết nào thì cần bôi trơn, cân chỉnh, vít chặt hoặc thay thế mới do đã quá hư hại.
Các bộ phận mà những ai định học sửa xe máy cần phải quan tâm nhiều nhất do thường xuyên cần bảo dưỡng hay thay mới đó là ắc quy, còi, đèn, săm, lốp, xích xe, cân vành. Thực tế có tất cả khoảng hơn 20 hạng mục cần được bảo dưỡng định kỳ mà các bạn cần phải biết. Tùy theo từng nơi mà có sự thay đổi hoặc thêm bớt khác nhau.

Sửa chữa xe máy: là hoạt động phức tạp hơn so với bảo dưỡng. Những xe gặp sự cố có rất nhiều nguyên nhân từ đơn giản đến phức tạp. Những hỏng hóc đơn giản cần sửa chữa như thủng săm, hỏng lốp, đèn hỏng, còi không kêu…. cho đến những sự cố phức tạp liên quan đến hệ thống máy như hệ thống lọc khí, hệ thống máy, bộ ly hợp….

Công việc này đòi hỏi người thợ phải có hiểu biết và nắm vững các hệ thống kỹ thuật của xe. Những hệ thống này tương đối phức tạp do đó những người học sửa chữa xe phải chịu khó nắm bắt và hiểu rõ ngay từ đầu chứ không nên cho rằng chỉ cần tập trung vào một vài mục quan trọng nhất là đủ.

3. Những điều kiện để bạn có thể hành nghề

Chi phí mua sắm dụng cụ

Sau khi học xong thì bạn nào cũng muốn mình sẽ trở thành một người thợ sửa xe nhanh chóng. Tuy nhiên để thực hiện được điều này thì ngoài trừ kỹ năng nghề nghiệp ra thì các bạn cũng cần phải có chút vốn để có thể trang bị cho mình những dụng cụ hành nghề. Đây là điều vô cùng cần thiết với bất kể người thợ nào. Hiện nay có khoảng hơn 40 loại dụng cụ dùng để sửa chữa xe máy gồm các loại máy mài, máy nén khí, cờ lê, vít, các thiết bị đo, bàn nâng xe…. Chi phí cho một bộ đồ nghề này khoảng tầm 15 triệu đồng.

Sự trung thực

Để có thể sống lâu dài với nghề sửa xe thì đức tính trung thực là yêu cầu cao nhất. Trong quá trình học sửa xe máy các bạn có thể thấy có nhiều người thợ nói dối để moi tiền khách hàng bằng cách thổi phồng bệnh của xe hay khai báo thêm những hỏng hóc không có, hoặc nâng khống giá tiền thay thiết bị… nói chung là rất nhiều cách. Tuy nhiên, các bạn làm vậy thì sẽ không bao giờ có khách quen và khách hàng sẽ tẩy chay bạn ngay lập tức, họ sẽ một đi không trở lại.

Khả năng

Để có thể học sửa xe máy và hành nghề thì đòi hỏi người học phải có những khả năng sau đây, những khả năng này gần như mang tính bắt buộc với nghề sửa xe.

  • – Sức khỏe của bạn tốt và không bị dị ứng với xăng, dầu xe máy.
  • – Có sự yêu thích với công việc và chịu khó tìm hiểu và tự học tập.
  • – Chăm chỉ, kiên trì: sửa chữa xe máy đòi hỏi người thợ phải kiên trì và tỉ mỉ. Đồng thời chịu trách nhiệm với tay nghề của mình chứ không nên đổ lỗi hay trốn tránh trách nhiệm.
  • – Sự khéo léo: xe máy có những hệ thống máy, điện tương đối phức tạp với nhiều chi tiết và linh kiện nhỏ. Do đó đòi hỏi người thợ phải rất khéo léo trong thao tác để có thể nhanh chóng xử lí các chi tiết này nhanh chóng.

Với những yêu cầu về khả năng trên, nếu bạn nào thấy mình không còn thiếu hay yếu thì có thể rèn luyện dần. Còn nếu thực sự khả năng của bạn không phù hợp với nghề thì việc học sửa xe máykhông dành cho bạn mà bạn nên chọn một nghề khác phù hợp hơn.
* HỒ SƠ NHẬP HỌC:

  • Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của chính quyền địa phương)
  • Chứng minh thư (bản photo hoặc công chứng)
  • 2 ảnh (3×4), 2 ảnh (4×6)
  • Học phí ngành muốn học
  • Địa chỉ nhập học:  Số 4 phố Vọng – Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội
  • Hotline : 0988 960 939  – 024 62 538 568

CAM KẾT:

  • 100% HỌC VIÊN ĐƯỢC HỌC LẠI MIỄN PHÍ NHỮNG PHẦN CHƯA HIỂU
  • 100% HỌC VIÊN RA TRƯỜNG CÓ VIỆC LÀM ĐÚNG NGÀNH NGHỀ ĐÃ HỌC

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN  đào tạo 20 ngành nghề:

 Đầu bếp – Kỹ thuật chế biến món ăn

 May và thiết kế thời trang

 Sửa chữa Điện kỹ thuật (Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )

 Sửa chữa Điện lạnh

 Sửa chữa Điện thoại

 Sửa chữa Điện tử

 Sửa chữa Máy may công nghiệp

 Sửa chữa Vi tính

 Sửa chữa Ô tô

 Sửa chữa Xe máy

DẠY NGHỀ THANH XUÂN“Học nghề hôm nay – lập nghiệp ngày mai!”

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Số 4 phố Vọng – Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội

Phòng Tuyển Sinh: 024 62 538 568 – 0988 96 09 39

Website: https://truongthanhxuan.com

Facebook: Trường Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội

Youtube: Trường Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội

Blog: Trường dạy nghề Thanh Xuân Hà Nội

Printerest: Trường dạy nghề Thanh Xuân Hà Nội