SỬA CHỮA KHUNG XE MÁY

PHƯƠNG PHÁP SỬA CHỮA KHUNG XE MÁY

      1. Thay chén ổ bi cổ

Chén ổ bi trên, dưới cổ xe qua thời gian sử dụng lâu hoặc làm trơn không tốt sẽ sinh ra mòn hỏng tự nhiên. Khi khe hở phối hợp chén ổ bi đạn trên dưới quá lớn, tay lái sẽ rung trong khi chạy, sau khi vặn vòng ren ổ bi vẫn không thể khôi phục được khe hở, chứng tỏ chén ổ bi trên dưới bị mòn quá mức, phải thay chén mới.

      a. Tháo chén ổ bi cũ

Trước hết tháo cốt lái ra khỏi ống lót, sau đó đúc thanh sắt vào trong ống lót trước, đầu dưới tì vào mép chén ổ bi dưới, dùng búa gõ đều trên thanh sắt, từ từ gõ chén ổ bi cho rớt ra. Sau cùng lật khung xe 1800 dùng phương pháp như trên, gõ chén ổ bi trên.

      b. Lắp chén ổ bi mới

Để khung xe đứng thẳng lót miếng gỗ xuống dưới cổ xe, để chén ổ bi mới lên trên cổ xe, miệng chén lên trên và để chính xác, đặt ngược chén cũ lên chén mới, miệng chén trùng lên nhau, dùng búa gõ vào chén cũ, khiến chén mới từ từ lắp vào trong cổ xe. Khi lắp phải gõ kiểm tra. Nếu bên trái chén bị lệch xuống thì gõ bên phải, để đảm bảo miệng chén luôn ngang bằng. Khi chén lắp vào cổ mà bị lỏng thì có thể đệm lá đồng mỏng vào giữa chén với cổ xe. Nhưng phải đệm đều, nhằm tránh đường trục của hai chén không đồng tâm. Nếu đường kính  chén tương đối lớn. Lắp không lọt cổ, có thể cặp chén lên máy tiện, dùng vải nhám để đánh cho đến khi lắp vào được. Sau khi lắp được chén ổ bi trên, lại đặt khung xe 1800 , lắp chén khác.

     2. Sửa chữa khung xe

     a. Sửa chữa chỗ nứt gãy

Nói chung xe gắn máy không có hiện tượng nứt gãy. Nhưng có khi phải va quẹt bất ngờ hoặc khi chạy trên đường gập ghềnh, một số chỗ hàn có hiện tượng nhả hàn. Khi phát hiện chỗ hàn nối có vết nứt, phải kịp thời dùng hàn điện để hàn chắc. Khi hàn, có thể căn cứ vào tình hình thực tế mà tăng thêm miếng ốp góc hoặc ống bọc nhằm mục đính nâng cao cường độ chịu lực của khung xe.

Đai ốc trụ sau của xe gắn máy cố định không chặt, khi sang số, ga quá lớn, hoặc khởi hành chạy với phụ tải lớn, đều khiến sên bị kéo chặt quá mức, sẽ dẫn đến vênh gãy miệng mối hàn chạc ngang sau. Một số biện pháp khác là : cưa bỏ nửa sau chỗ bị mất gãy, dựa vào kích thước hình dáng cũ tự chế chạc ngang sau khác rồi hàn vào chạc cũ, chỗ hàn nối phải liền miệng hàn, bên trong ống lót có một đoạn ống để nối, sau đó đặt đúng hàn chắc,

Nếu bulông cố định động cơ bị hỏng, chấn động mạnh của động cơ sẽ dẫn đến làm gãy xà đỡ cố định động cơ, hoặc nhả mối hàn của chi tiết hàn trên xà đỡ. Nhả hàn ở chi tiết hàn thì áp dụng phương pháp hàn để sửa. Gãy xà đỡ có thể dùng thép góc hàn đắp gia cố hai bên xà đỡ. Như vậy có thể nâng cao độ chắc chắn của xà đỡ. Khi hàn cần chú ý nhằm đúng vị trí. Trước tiên có thể cố định động cơ lên giá đỡ sau; điều chỉnh tốt vị trí của động cơ, khiến đĩa sên trục chính của động cơ vuông góc hướng trục truyền động trung gian. Sau đó, cố định chân chống trước lên hai lổ ren phải trước động cơ, dùng hàn điện chấm hàn chắc đoạn gãy. Sau cùng tháo động cơ hàn thép góc vào hai bên đoạn gãy

 b. Sửa chữa biến dạng chạc trước

Do lái không cẩn thận, gây va quẹt khiến chạc trước bị cong biến dạng, nếu biến dạng không trầm trọng, cho phép sửa chữa gắp trước. Trước tiên tháo đai ốc khoá trên cốt lái và đai ốc ổ bi, vặn hai bulông trên đĩa nối chạc trước ra, tháo bánh xe trước, tháo rã chạc trước. Nếu bộ cổ bi va quẹt cong, thì có thể kẹp lên ê tô để hiệu chỉnh. Một đầu kẹp vào ê tô, đút cây vào bộ cổ, vừa hiệu chỉnh thẳng, vừa quan sát, không nên hiệu chỉnh một lần quá mức. Nếu bộ cổ bị va quẹt dẹp nên áp dụng phương pháp nắn nguội để phục hồi lại vị trí ban đầu. Trước khi lắp phải sửa sang bên trong bộ cổ; rồi bôi mỡ làm trơn vào bề mặt ống dẫn hướng nhằm tránh gây mòn hỏng bạc lót trên, dưới sẽ gây đảo tay lái khi chạy. sau cùng kiểm tra các linh kiện khác nếu không có gì khác thường thì tiến hành lắp theo thứ tự ngược với tháo.

Khóa học: sửa chữa xe máy

Thời gian đào tạo: 6 tháng

Học phí: 11.000.000đ/khóa, học viên đóng đủ học phí khi nhập học được giảm trực tiếp 500.000đ

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI  đào tạo 20 ngành nghề:

? Đầu bếp – Kỹ thuật chế biến món ăn

? May và thiết kế thời trang

? Sửa chữa Điện kỹ thuật (Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )

? Sửa chữa Điện lạnh

? Sửa chữa Điện thoại

? Sửa chữa Điện tử

? Sửa chữa Máy may công nghiệp

? Sửa chữa Vi tính

? Sửa chữa Ô tô

? Sửa chữa Xe máy

DẠY NGHỀ THANH XUÂN“Học nghề hôm nay – lập nghiệp ngày mai!”

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI

Số 4 phố Vọng – Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội

Phòng Tuyển Sinh: 024 62 538 568 – 0988 96 09 39 – 0948 96 09 39

Website: https://truongthanhxuan.com

Facebook: Trường Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội

Youtube: Trường Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội

Blog: Trường dạy nghề Thanh Xuân Hà Nội

Printerest: Trường dạy nghề Thanh Xuân Hà Nội