5 bộ phận trên xe máy dễ hư hỏng nhất, ai đi xe cũng phải để ý

Xe máy là phương tiện dùng để đi lại thường xuyên. Do phải hoạt động liên tục nên việc hư hỏng là chuyện bình thường. Để xe có thể vận hành tốt nhất có thể, đây chính là 5 bộ phận bạn nên kiểm tra thường xuyên và tiến hành thay thế khi cần thiết.

Bugi

Bugi là bộ phận phải vận hành liên tục trong môi trường khắc nghiệt. Bộ phận này cực kỳ dễ hỏng khi xe bị ngập nước hay do lâu ngày không vệ sinh, hoặc cũng có thể do chế hòa khí không ổn định gây rò rỉ dầu. Ngoài ra, việc bugi bị bám muội hay động cơ quá nóng cũng làm bugi nhanh hỏng.

Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra bugi sau mỗi lần xe ngập nước hay chạy đường dài. Bên cạnh đó, cần thay bugi định kỳ sau 20.000 km.

Bộ ly hợp (Côn)

blank

Bộ ly hợp hay còn gọi là côn cũng là bộ phận rất dễ bị hư hỏng do thói quen của người lái hoặc do xi lanh thủy lực bị rò rỉ gây hỏng hóc bộ con ly hợp. Khi bộ phận này bị lỗi xe sẽ bị ì, hiệu suất hoạt động không cao và nhiệt độ động cơ cao bất thường.

Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy mang xe đến các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa để khắc phục hoặc có thể tiến hành tự thay thế bộ ly hợp số mới.

Lốp xe

blank

Lốp xe máy là một trong các bộ phận rất quan trọng của xe, bởi đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường. Sau một thời gian sử dụng, lốp xe có thể bị hư hại bởi nhiều yếu tố khác nhau như mòn, nứt, thủng, có vết chém,… Đặc biệt, khi lốp xe bị hỏng có thể gây khó khăn trong việc điều khiển và có thể gây tai nạn.

Để xe có thể vận hành tốt nhất và bảo vệ sự an toàn của chính bản thân, bạn cần tiến hành thay mới lốp xe máy nếu nhận thấy xe có những dấu hiệu hư hỏng như trên.

Hệ thống điện

blank

Hệ thống điện trên xe máy như ắc quy, máy phát hay IC cũng dễ hỏng hóc do sự cố chập điện hoặc do người dùng sử dụng xe không đúng cách.

Do đó, khi xe có dấu hiệu đề không nổ, bạn phải đi thay bình ắc quy mới hoặc sạc điện vào bình. Còn với bộ phát hay IC của xe, tốt nhất bạn nên mang xe đến các cửa hàng uy tín để kỹ thuật viên tư vấn hỗ trợ tốt nhất

Xích truyền động (sên xe)

blank

Xích là cấu nối liên kết giữa các bánh xe với nhau. Do thường xuyên phải hoạt động liên tục, dây xích thường sẽ giãn ra và trùng xuống. Khi đang chạy trên đường, xích thường gây bó kẹt hệ thống truyền lực và làm mất khả năng lái và có thể gây nhiều nguy hiểm cho người điều khiển.