Sửa lỗi laptop không lên màn hình hiệu quả

Dưới đây hãy cùng Trường Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục tình trạng laptop không lên màn hình đơn giản nhất nhé!

1. Do laptop hoạt động quá công suất

Nguyên nhân: Nhiều khả năng là do bạn thực hiện các tác vụ nặng vượt quá yêu cầu của máy hoặc do laptop tản nhiệt kém, bám nhiều bụi. Những yếu tố này khiến máy quá nóng dẫn đến tắt đột ngột và không bật lên được.

Giải pháp: Bạn nên đợi một lúc để máy nguội bớt trước khi thử bật lại. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh laptop; kiểm tra keo tản nhiệt CPU và GPU; Nâng cấp máy để sử dụng các tác vụ nặng,…

2. Do nguồn điện không ổn định

Nguyên nhân: Nguồn điện không ổn định có thể gây cháy bộ nguồn, nguồn CPU, nguồn RAM, nguồn Chipset. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng laptop bật không lên cũng như nhiều lỗi nghiêm trọng khác.

Cách khắc phục: Người dùng nên thay nguồn mới cho mainboard (bo mạch chủ) của máy và nên sử dụng những nguồn điện ổn định.

3. Laptop đã hỏng màn hình

Nguyên nhân: Laptop vẫn chạy nhưng màn hình có vết thâm đen trên màn hình hoặc bật không lên, có dấu hiệu nứt vỡ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất có thể là do màn hình bị vỡ khi máy bị va đập, móp méo.

Cách khắc phục: Tìm một màn hình rời, sau đó xuất màn hình từ cổng HDMI hoặc VGA trên laptop qua màn hình rời đó. Nếu màn hình rời hiển thị bình thường thì laptop của bạn đã bị hỏng màn hình và cần được thay thế.

4. Laptop bị treo không lên màn hình do pin hỏng

Nguyên nhân: Khi mở laptop lên, bạn không cắm adapter và màn hình không lên, có thể pin laptop đã bị hư.

Giải pháp: Người dùng nên thay pin laptop mới hoặc sử dụng biện pháp tiết kiệm hơn là thay cell pin laptop.

5. Laptop bị lỗi Mainboard

Nguyên nhân: Mainboard được coi là xương sống của laptop. Gần như tất cả các linh kiện đều được gắn trên mainboard nên nếu gặp lỗi laptop không hiển thị thì có thể do mainboard của laptop bị hư.

Cách khắc phục: Do mainboard là bộ phận khá phức tạp, bạn nên mang máy đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành uy tín.

6. Laptop hỏng cáp màn hình

Nguyên nhân: Cáp màn hình laptop có chức năng cấp nguồn cho bóng đèn panel, từ đó hiển thị hình ảnh làm sáng màn hình. Nếu khi bạn mở laptop mà nghe thấy tiếng quạt thông gió chạy, tiếng khởi động Windows nhưng màn hình không lên t

7. Lỗi RAM khiến laptop không lên màn hình

Nguyên nhân laptop không lên màn hình desktop: RAM bị hư hoặc cắm lỏng, cắm sai chỗ sẽ khiến laptop không lên màn hình, có thể là do cáp màn hình bị hỏng.

Cách khắc phục laptop khởi động không lên màn hình: Với các lỗi liên quan đến board mạch, bạn nên mang laptop đến cửa hàng sửa chữa hoặc mang đến trung tâm bảo hành của hãng nếu máy bạn còn hạn bảo hành. Chi phí sửa chữa cáp màn hình không quá cao. Người dùng không nên tự sửa vì quá trình này khá phức tạp.

Cách khắc phục: Nếu được bạn tháo máy ra vệ sinh sạch sẽ, kiểm tra xem RAM đã cắm đúng chỗ chưa hoặc đã cắm chắc chắn vào mainboard chưa. Bạn cũng có thể thử cắm thanh RAM này sang máy tính khác, nếu máy tính đó không lên màn hình thì lúc này RAM đã bị hỏng cần thay thế.

8. Lỗi do card màn hình

Nguyên nhân: Card màn hình (card đồ họa/GPU) chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề về hình ảnh như màu sắc, độ phân giải, chất lượng hiển thị,… Nếu màn hình không lên thì nguyên nhân có thể là do card màn hình bị hư.

Cách khắc phục: Người dùng nên mang máy ra cửa hàng để thợ chuyên nghiệp sửa chữa.

9. Lỗi BIOS

Nguyên nhân laptop không lên màn hình: Trong quá trình khởi động laptop, màn hình chỉ hiển thị giao diện BIOS (giao diện nền đen trắng) rồi dừng lại, có thể do Chipset cấp nguồn cho BIOS bị hỏng.

Cách khắc phục: Tháo laptop ra và kiểm tra chipset cấp nguồn cho BIOS, nếu không rành bạn nên nhờ kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện. Nếu không phải do chipset thì rất có thể là do BIOS đã hết pin hoặc chưa được cập nhật. Để khắc phục bạn chỉ cần thay pin mới cho BIOS và cập nhật BIOS lên phiên bản mới nhất.

Trên đây là các nguyên nhân và cách khắc phục laptop bị lỗi màn hình hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và có biện pháp xử lý lỗi kịp thời, tránh hư hỏng nặng hơn về sau. 

Bài viết Thầy Nguyễn Quốc Cường tháng 2.2023

blank

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI TUYỂN SINH

NGÀNH: SỬA CHỮA VI TÍNH

Hệ Sơ cấp:
Tổng thời gian đào tạo thực học: 6 tháng
Học phí Hệ Sơ cấp: 12.500.000đ/khóa
Lệ phí thi tốt nghiệp và cấp chứng chỉ: 1.000.000đ/khóa
Hệ Trung cấp:
Tổng thời gian đào tạo thực học: 6 tháng
Học phí Hệ Trung cấp: 12.500.000đ/khóa
Lệ phí thi tốt nghiệp và cấp bằng Trung cấp: 2.000.000đ/khóa

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI  đào tạo 20 ngành nghề:

Đầu bếp – Kỹ thuật chế biến món ăn

May và thiết kế thời trang

Sửa chữa Điện kỹ thuật (Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )

Sửa chữa Điện lạnh

Sửa chữa Điện thoại

Sửa chữa Điện tử

Sửa chữa Máy may công nghiệp

Sửa chữa Vi tính

Sửa chữa Ô tô

Sửa chữa Xe máy

DẠY NGHỀ THANH XUÂN“Học nghề hôm nay – lập nghiệp ngày mai!”

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI

Số 4 phố Vọng – Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội

Phòng Tuyển Sinh: 024 62 538 568 – 0988 96 09 39 – 0948 96 09 39

Website: https://truongthanhxuan.com

Facebook: Trường Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội Hà Nội