CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT XE MÁY

 

Một số dòng xe hiện nay được trang bị làm mát bằng dung dịch (két nước) thường có thêm cảm biến đo nhiệt độ nước làm mát. Để khi nước nóng tới ngưỡng sẽ khởi động quạt hút gió, rồi tản nhiệt phía sau của két nước giúp giảm nhiệt độ nước nhanh hơn.

Với những xe tay ga, thường thì động cơ bị phủ kín nên việc tản nhiệt sẽ khó khăn hơn so với dòng xe Underbone (như Winner). 

Qua những chia sẻ trên, mong là những kiến thức nhỏ này sẽ giúp mọi người định hình được bộ phận cảm biến nhiệt độ xe máy và cảm biến nhiệt độ làm mát xe. Cũng như tầm quan trọng của bộ phận này trong duy trì nhiệt độ của xe cho xe hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Từ đó mọi người chú ý hơn khi chạy xe có những dấu hiệu lạ như xe nóng máy bất thường thì biết cách xử lý chúng như thế nào.

Cảm biến nhiệt độ xe máy giống như một cái nhiệt kế để xác định nhiệt độ của động cơ xe, từ đó xe sẽ được làm mát và giữ cho xe hoạt động tốt nhất.

Nhiệt độ của động cơ mặc dù có bộ cảm biến nhiệt độ để kiểm soát nhưng khi thông số báo về ECU bị sai lệch thì sẽ không được đèn check báo. Vì đèn đó chỉ báo khi đứt dây hay bị chập,…còn khi cảm biến nhiệt độ báo sai lệch thì sẽ không có biểu hiện.

Lúc đó chỉ còn cách phụ thuộc vào nhận biết sự thay đổi về nhiệt độ của động cơ như cảm thấy nhiệt độ của xe nóng bất thường và nhanh chóng đưa xe đến kiểm tra qua ở các nơi bảo dưỡng xe. 

Cảm biến nhiệt độ động cơ/ ECT trên các xe máy thông dụng sử dụng loại thường có 2 chân báo,1 chân tín hiệu THW, một chân mass E2. Có cơ chế hoạt động là: Báo dòng điện tới ECU bằng 1 điện trở nhiệt.

Với những cảm biến nhiệt độ động cơ làm bằng vật liệu bán dẫn sẽ biến đổi theo nhiệt độ nước làm mát rồi đưa tới ECU. Từ đó ECU đánh giá và quyết định lượng nhiên liệu. Để phun vào buồng đốt theo dạng máy nguội, nhiên liệu tăng giúp đốt cháy nhanh hơn, máy nóng sẽ giảm bớt nhiên liệu.

Bởi vậy, nếu cảm biến nhiệt độ báo sai sẽ dẫn đến tỉ lệ nhiên liệu phun không được phù hợp. Khi đó có thể xe hoạt động tốn xăng hơn hoặc hoạt động yếu hơn do động cơ chưa đủ nhiệt độ làm nóng và sẽ không hoạt động bình thường. 

Đối với động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu xăng thì nhiệt độ để hoạt động lý tưởng trong khoảng từ 80 đến gần 90°C. Vì khi động cơ lạnh thì quá trình vận hành cũng không tốt, cũng như nếu nóng quá mức thì các phụ tùng kim loại sẽ có một độ dãn theo nhiệt độ khiến quá trình tiếp xúc như trong xylanh sẽ có độ ma sát lớn có thể gây ra bó trái hay cong gẫy tay dên,…

Vì vậy, khi sử dụng xe phun xăng điện tử Fi, không phải tất cả lỗi của xe đều sẽ hiển thị qua đèn báo. Để tránh căn bệnh nặng của xe, khi sử dụng nếu cảm thấy sự khác thường về nhiệt độ toả ra từ động cơ cần mang đi kiểm tra sớm để khắc phục kịp thời.

 

Bài viết tháng 07/2023 – Thầy Thắng

blank

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI TUYỂN SINH

NGÀNH: Vận hành sữa chữa thiết bị lạnh (Điện lạnh)

Hệ Sơ cấp:
Tổng thời gian đào tạo thực học: 6 tháng
Học phí Hệ Sơ cấp: 12.500.000đ/khóa
Lệ phí thi tốt nghiệp và cấp chứng chỉ: 1.000.000đ/khóa
Hệ Trung cấp:
Tổng thời gian đào tạo thực học: 6 tháng + Học văn hóa
Học phí Hệ Trung cấp: 12.500.000đ/khóa
Lệ phí thi tốt nghiệp và cấp bằng Trung cấp: 2.000.000đ/khóa
Hệ Cao đẳng:
Tổng thời gian đào tạo thực học:  2.5 năm
Học phí Hệ Cao đẳng: 29.000.000đ/khóa
Lệ phí thi tốt nghiệp và cấp bằng Cao đẳng: 5.000.000đ/khóa

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI  đào tạo 20 ngành nghề:

Đầu bếp – Kỹ thuật chế biến món ăn

May và thiết kế thời trang

Sửa chữa Điện kỹ thuật (Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )

Sửa chữa Điện lạnh

Sửa chữa Điện thoại

Sửa chữa Điện tử

Sửa chữa Máy may công nghiệp

Sửa chữa Vi tính

Sửa chữa Ô tô

Sửa chữa Xe máy

DẠY NGHỀ THANH XUÂN“Học nghề hôm nay – lập nghiệp ngày mai!”

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI

Số 4 phố Vọng – Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội

Phòng Tuyển Sinh: 024 62 538 568 – 0988 96 09 39 – 0948 96 09 39

Website: https://truongthanhxuan.com

Facebook: Trường Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội Hà Nội