Cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không

Tìm hiểu cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không là thông tin quan tâm hàng đầu của người dùng internet hiện nay. Trong thời đại số này, việc máy tính bị cài đặt các phần mềm theo dõi không phải là hiếm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước cơ bản để phát hiện và loại bỏ các phần mềm gián điệp trên máy tính của mình.

Tổng quan những cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không

Việc phát hiện và ngăn chặn máy tính bị theo dõi là vô cùng quan trọng để bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của bạn. Dưới đây là một số cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không phổ biến:

Kiểm tra thời gian đăng nhập trên máy tính

Để kiểm tra các lần đăng nhập trên máy tính Windows 10 và Window 11 xem liệu máy tính có bị theo dõi hay không, bạn có thể làm như sau:

Bước 1: Mở Menu Start trên màn hình Windows và nhập từ khóa ‘Event Viewer’ để mở trình xem sự kiện.

Mở Menu Start trên màn hình Windows và nhập từ khóa

Bước 2: Trong Event Viewer, chọn Windows Logs và sau đó chọn Security. Đây là nơi lưu trữ thông tin chi tiết về các sự kiện liên quan đến bảo mật và đăng nhập.

Trong Event Viewer, chọn Windows Logs và sau đó chọn Security

Bước 3: Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các sự kiện, bao gồm cả các lần đăng nhập. Để tìm kiếm các sự kiện đăng nhập đặc biệt, bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm (Find…) và nhập Event ID 4672

Sử dụng tính năng tìm kiếm (Find...) và nhập Event ID 4672

Bước 4: Sau khi tìm thấy các kết quả liên quan đến Event ID 4672, bạn nên kiểm tra các thời điểm và chi tiết đăng nhập để xem có sự bất thường nào không. 

Cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không qua thời gian đăng nhập

Việc thực hiện các bước này sẽ giúp bạn đánh giá được tình trạng bảo mật của máy tính. Đồng thời xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến việc máy tính có bị theo dõi hay không.

Kiểm tra tình trạng CPU

Để kiểm tra tình trạng CPU trên máy tính và xem liệu máy tính có bị theo dõi hay không, bạn có thể làm như sau:

  • Bước 1: Nhấn chuột phải vào thanh Taskbar và chọn ‘Task Manager‘ để mở Task Manager.
  • Bước 2: Trong Task Manager, chọn tab ‘Processes‘ để xem danh sách các tiến trình đang hoạt động trên máy tính.
  • Bước 3: Để kiểm tra CPU, bạn nên đóng tất cả các ứng dụng đang mở để chỉ xem phần trăm công suất làm việc của CPU. Nếu đã tắt hết các ứng dụng nhưng CPU vẫn chạy với công suất cao từ 85 – 100% thì có thể máy tính của bạn đã thực sự bị theo dõi. 

Kiểm tra tình trạng CPU

Trường hợp máy tính bị dính mã độc hay phần mềm gián điệp, CPU có thể bị tải cao liên tục để thực hiện các hoạt động đáng ngờ. Ví dụ như khai thác dữ liệu hoặc thực hiện các quá trình đào tiền ảo (BitCoin) mà không có sự cho phép của bạn.

Kiểm tra lịch sử duyệt web

Để kiểm tra lịch sử trình duyệt web, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chọn trình duyệt mà bạn thường xuyên sử dụng như Chrome, Firefox, Edge hoặc Safari,…
  • Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để mở trang lịch sử duyệt web. Cách này có thể áp dụng cho tất cả các trình duyệt web.
  • Bước 3: Xem xét danh sách các trang web đã truy cập. Tìm kiếm các trang web lạ hoặc không nhận ra. Nếu thấy bất kỳ hoạt động nào không do bạn thực hiện, đó có thể là dấu hiệu của việc máy tính bị theo dõi.

Kiểm tra lịch sử duyệt web để xem có phần mềm theo dõi trên máy tính không

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các tính năng tìm kiếm và lọc trong trang lịch sử để nhanh chóng xác định các trang web đáng ngờ. Việc kiểm tra lịch sử duyệt web định kỳ sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân và tăng cường an ninh cho máy tính của mình.

Cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không

Máy tính hoạt động trên hệ điều hành Windows 10 và 11 cho phép người dùng lưu lại lịch sử truy cập các file, hình ảnh, tài liệu… tại mục This PC. Dựa vào tính năng này, người dùng có thể áp dụng như một cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không. Chi tiết cách kiểm tra như sau:

Bước 1: Đầu tiên, mở mục This PC trên máy tính Windows.

Bước 2: Nhấn chọn Quick Access và sau đó chọn Recent files để xem toàn bộ lịch sử lưu trữ file gần đây trên máy của bạn.

Cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không trên PC

Những dữ liệu lịch sử truy cập trong Recent files sẽ không tự mất đi mà chỉ khi có người xóa. Do vậy, nếu bạn phát hiện lịch sử truy cập bị xóa hoặc có các file lạ xuất hiện. Vậy thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã bị theo dõi hoặc có người khác sử dụng.

Xử lý như thế nào khi phát hiện máy tính bị theo dõi?

Khi phát hiện máy tính của bạn có dấu hiệu bị theo dõi, có một số biện pháp cần thực hiện ngay lập tức để bảo vệ thông tin cá nhân và an toàn của bạn:

  • Bước 1: Đầu tiên, ngắt kết nối mạng để ngăn chặn kẻ tấn công tiếp tục truy cập và thu thập thông tin từ máy tính của bạn.
  • Bước 2: Khởi động lại máy tính vào chế độ Safe Mode để ngăn chặn các phần mềm độc hại hoạt động. Đồng hành tiến hành kiểm tra, loại bỏ các phần mềm gián điệp.
  • Bước 3: Kích hoạt tường lửa (Firewall) trên máy tính để ngăn chặn các kết nối không mong muốn từ bên ngoài. Điều này giúp bảo vệ máy tính khỏi các cuộc tấn công mạng.
  • Bước 4: Thay đổi mật khẩu truy cập vào máy tính cũng như các tài khoản quan trọng để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
  • Bước 5: Báo cáo với cơ quan chức năng: Nếu bạn nghi ngờ máy tính của mình bị theo  dõi và có dấu hiệu phạm pháp. Hãy báo cáo với cơ quan chức năng như cảnh sát hoặc cơ quan bảo mật thông tin để họ có thể hỗ trợ và điều tra vụ việc.

Xử lý như thế nào khi phát hiện máy tính bị theo dõi?

Việc thực hiện các bước trên sẽ giúp bạn xử lý kịp thời khi phát hiện máy tính bị theo dõi và bảo vệ thông tin cá nhân một cách hiệu quả. Hãy luôn cảnh giác và áp dụng các biện pháp bảo mật cần thiết để đảm bảo an toàn cho máy tính và dữ liệu của bạn.​​

Cách đề phòng máy tính bị theo dõi

Máy tính bị theo dõi có thể gây ra nguy cơ đánh cắp dữ liệu và thông tin cá nhân của người dùng. Để bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa này, người dùng cần áp dụng những cách đề phòng sau đây:

  • Cài đặt chương trình chống vi-rút đáng tin cậy: Chọn và cài đặt một phần mềm chống vi-rút uy tín. Đồng thời thường xuyên cập nhật để ngăn chặn và loại bỏ các phần mềm độc hại.
  • Thường xuyên cập nhật hệ điều hành của laptop: Cập nhật hệ điều hành và các phần mềm đi kèm. Điều này để bảo vệ máy tính khỏi các lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện.
  • Tuyệt đối không truy cập các trang web lậu, không có tính bảo mật: Tránh truy cập vào các trang web không an toàn có thể chứa mã độc hoặc phần mềm gián điệp.
  • Chỉ nên tải xuống phần mềm từ trang web chính thống: Luôn lựa chọn tải phần mềm từ các nguồn đáng tin cậy. Giải pháp này để tránh tải về các phần mềm giả mạo hoặc nhiễm virus.
  • Hạn chế mở mail từ tài khoản lạ: Tránh mở email hoặc các tệp đính kèm từ các tài khoản không quen thuộc để ngăn chặn các cuộc tấn công qua email.
  • Sao lưu dữ liệu ra ổ nhớ rời và cài lại hệ điều hành cho laptop: Thực hiện sao lưu dữ liệu quan trọng ra ổ đĩa di động. Nếu cần thiết, cài đặt lại hệ điều hành để loại bỏ các phần mềm gián điệp có thể ẩn nấp.

Thường xuyên cập nhật Windows cho máy tính

Trên thực tế, không có gì đảm bảo rằng máy tính của bạn hoàn toàn an toàn. Vì vậy, hãy luôn cẩn thận khi lưu trữ hay chia sẻ thông tin cá nhân trên Internet. Đồng thời đảm bảo rằng bạn đã trang bị cho máy tính của mình các biện pháp bảo vệ tốt nhất có thể.

Kết luận 

Biết cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không sẽ rất hữu ích đối với người dùng hiện nay. Hãy luôn cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư của bạn. 

 

Bài viết tháng 7/2024 – Thầy Quốcblank

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI TUYỂN SINH

NGÀNH: SỬA CHỮA VI TÍNH

Hệ Sơ cấp:
Tổng thời gian đào tạo thực học: 6 tháng
Học phí Hệ Sơ cấp: 14.900.000đ/khóa
Lệ phí thi tốt nghiệp và cấp chứng chỉ: 1.000.000đ/khóa
Hệ Trung cấp:
Tổng thời gian đào tạo thực học: 8 tháng
Học phí Hệ Trung cấp: 19.900.000đ/khóa
Lệ phí thi tốt nghiệp và cấp bằng Trung cấp: 2.000.000đ/khóa

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI  đào tạo 20 ngành nghề:

Đầu bếp – Kỹ thuật chế biến món ăn

May và thiết kế thời trang

Sửa chữa Điện kỹ thuật (Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )

Sửa chữa Điện lạnh

Sửa chữa Điện thoại

Sửa chữa Điện tử

Sửa chữa Máy may công nghiệp

Sửa chữa Vi tính

Sửa chữa Ô tô

Sửa chữa Xe máy

DẠY NGHỀ THANH XUÂN“Học nghề hôm nay – lập nghiệp ngày mai!”

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN HÀ NỘI

Số 4 phố Vọng – Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội

Phòng Tuyển Sinh: 024 62 538 568 – 0988 96 09 39 – 0948 96 09 39

Website: https://truongthanhxuan.com

Facebook: Trường Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội